Xu hướng thị trường
21 tháng 7, 2020

Thị trường bất động sản quận 9 “vào mùa”

Đỗ Thanh

Sau một thời gian trầm lắng bởi covid 19, từ quý II/2020 các chủ đầu tư bất động sản tại TP.HCM bắt đầu “bung hàng”, ra mắt dự án mới,… Khu vực quận 9 được xem là sôi động hơn cả khi hàng loạt dự án từ chung cư, nhà phố đến đất nên được rao bán.

Theo kết quả nghiên cứu, tổng hợp và phân tích của Citics, giá nhà mặt phố tại quận 9 cao nhất ở mức 154,05 triệu đồng/m2, thấp nhất ở mức 60,66 triệu đồng/m2 và mức giá trung bình đạt 25,5 triệu đồng/m2. Tuyến đường có giá nhà mặt tiền cao nhất là Lê Văn Việt với mức giá trung bình là 154,051 triệu đồng/m2. Tuyến đường có giá nhà mặt tiền thấp nhất tại quận 9 là Gò Nổi với giá 25,500 triệu đồng/m2.

Hạ tầng, giao thông tại quận 9 đang nâng cấp hoàn thiện tạo điều kiện cho thị trường BĐS phát triển.

Trong đó, giá nhà hẻm tại quận 9 có mức cao nhất là 92.07 triệu đồng/m2 tại khu vực đường Phan Kế Bính và thấp nhất là 16,89 triệu đồng/m2 trên tuyến đường 225A. Trunh bình ở mức 40,95 triệu đồng/m2.

Dự án chung cư có giá cao nhất là Metro Star 38,504 triệu đồng/m2 và dự án Green Building có giá thấp nhất tại quận 9, ở mức 19,388 triệu đồng/m2

Đáng chú ý, ngoài phân khúc nhà phố, căn hộ chưng cư tại quận 9 cũng đang thu hút một lượng lớn khách hàng mua ở thực, cũng như đầu tư.

Những dự án đáng chú ý tại quận 9

Các dự án nhà phố đáng chú ý tại quận 9 có thể kể đến Đông Tăng Long – An Lộc, dự án Tân cảng Phú Hữu, khu dân cư Gia Hòa (đất nền), khu nhà phố Mega Khang Điền, khu dân cư Khang An, khu nhà phố biệt thự Park Riverside…. Và các sản phẩm căn hộ thu hút được sự quan tâm của thị trường như Jamila Khang Điền, Sài Gòn Gateway, Thủ Thiêm Garden, Vincyty quận 9, Him Lam Phú An, I-home Xa lộ Hà Nội,…

Nhà phố Đông Tăng Long – An Lộc, một dự án đáng chú ý tại quận 9.

Được biết, một trong những lý do thúc đẩy thị trường căn hộ chung cư, nhà phố tại quận 9 đó chính là sự tác động của Đề án “Xây dựng chương trình nhà ở giai đoạn 2021-2030” do Sở Xây dựng trình UBND Tp.HCM. Trong đó, theo đề án, Tp.HCM không khuyến khích đẩy mạnh phát triển nhà ở thấp tầng để tận dụng quỹ đất làm nhà ở cao tầng nhằm đáp ứng về số lượng và tỷ lệ nhà ở chung cư trong các dự án nhà ở mới. Với đề xuất này, nguồn cung nhà phố có thể sẽ giảm mạnh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, xu hướng giãn dần dân cư về các vùng ven nhằm hạn chế tình trạng quá tải về mật độ dân số ở các quận trung tâm cũng tạo đòn bẩy cho thị trường căn hộ chung cư quận 9 ngày càng được ưa chuộm.

Nằm trong khu đô thị sáng tạo phía Đông TP.HCM, nơi đón đầu sự phát triển khi sở hữu những lợi thế riêng về hạ tầng, quỹ đất, chính sách,… quận 9 đang là điểm dừng chân lý tưởng của các nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài đổ vốn để xây dựng và biến nơi đây thành khu đô thị sầm uất không kém các quận trung tâm.

Tại sao bất động sản Quận 9 lại trở thành điểm nóng?

Có nhiều lý do để bất động sản TPHCM khu vực Quận 9 trở thành tâm điểm của thị trường, trong đó có thể kể đến 3 điểm nổi bật như sau:

Hạ tầng đang trên đà phát triển, giao thông kết nối xuyên suốt: Trong thời gian gần đây, nhiều công trình hạ tầng giao thông ở khu Đông đã và đang phát triển trên tất cả phương diện về đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không khi dễ dàng kết nối với sân bay Long Thành trong tương lai. Chính sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng đã giúp khu Đông, trong đó có quận 9 kết nối nhanh chóng, thuận tiện với trung tâm thành phố cũng như các khu kinh tế – du lịch trọng điểm lân cận. Trong đó, Xa lộ Hà Nội hiện hữu là trục giao thông đi qua quận 9 kết nối TP HCM với khu vực Đông Nam Bộ.

Vào năm 2014, tuyến đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây đưa vào hoạt động đã giúp cho giao thông khu này trở nên thuận lợi hơn. Sắp tới, thành phố sẽ tiếp tục rót vốn đầu tư hàng loạt công trình giao thông mới tại đây như tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020 để vận hành chở khách vào năm 2021, đường vành đai 2 kết nối quận 9 đến các khu vực khác của TP HCM. Vành đai 3 đi qua quận 9, kết nối khu vực này với cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, cũng sẽ tạo thuận tiện cho việc di chuyển đến trung tâm TP HCM, các tỉnh miền Đông Nam Bộ và sân bay quốc tế Long Thành.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để nâng cấp mở rộng các trục giao thông chính như Nguyễn Duy Trinh, Đỗ Xuân Hợp, xây cầu Phú Hữu, cầu Long Thành… Trong tương lai, bến xe Miền Đông mới, bệnh viện Ung Bướu 2 cũng sẽ nằm ở quận 9.

Chính sách quy hoạch: Về quy hoạch, thành phố đã đưa quận 9 vào quy hoạch khu đô thị sáng tạo gồm 3 quận 2, 9 và Thủ Đức. Sau thời gian chuẩn bị, thành phố đã có bước đi đầu tiên thực hiện quy hoạch này, bằng việc phê duyệt cuộc thi quốc tế tìm ý tưởng quy hoạch đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP HCM.

Theo quyết định phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2020 do UBND TP HCM phê duyệt, quận 9 cũng là địa phương có mức phân bổ chỉ tiêu đất đô thị lớn nhất trong số 24 quận, huyện với gần 11.400ha, chiếm khoảng 1/5 tổng số diện tích đất được phân bổ.

Sở hữu mảng xanh rộng lớn: Một ưu thế khác của bất động sản quận 9, theo các nhà phát triển bất động sản là có không gian xanh hơn nhiều quận, huyện còn lại của TP HCM. Bao quanh bởi hệ thống sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Tắc, sông Ông Nhiêu… khí hậu trong khu vực quận được điều hòa luân chuyển, tạo cảm giác mát mẻ quanh năm. Đây là điểm “hiếm có khó tìm” tạo lợi thế tối ưu cho một dự án bất động sản.

Với những ưu điểm nổi trội và tốc độ phát triển nhanh, quận 9 đang dần trở thành một quận trung tâm mới tại phía Đông TP. HCM.

Như Huyên tổng hợp