Kinh nghiệm mua nhà
19 tháng 6, 2020

Kinh nghiệm mua chung cư quận 1 không nên bỏ qua

Đỗ Thanh

Với sự phát triển của xã hội hiện nay, sinh sống tại các khu chung cư trở thành lựa chọn và xu thế tất yếu của nhiều người trẻ, hộ gia đình bởi những lợi ích mà nó mang lại.

Tuy nhiên, để chọn được một căn hộ như ý, đặc biệt là lựa chọn để mua chung cư quận 1 không phải là điều dễ dàng đối với nhiều người. Người mua có thể tham khảo những điều dưới đây để có được một sự lựa chọn đúng và phù hợp.

Mua chung cư quận 01
Mua chung cư quận 1 cần lưu ý về vị trí, pháp lý và thiết kế căn hộ.
  1. Chọn vị trí của chung cư

Cũng như bất kỳ một sản phẩm bất động sản nào khác, việc xác định được vị trí của chung cư bạn muốn mua tại quận 1 sẽ giúp bạn và gia đình có thể tận dụng được tối đa ưu điểm khi về ở. Mua chung cư tại quận 1 cũng như mua ở bất kỳ đâu, nếu chọn được căn hộ có vị trí tốt sẽ đảm bảo thuận tiện cho nhu cầu cơ bản của bạn và gia đình (đi lại, sinh hoạt, làm việc…). Song giá nhà chung cư tại quận 1 khá cao, để mua chung cư quận 1 với vị trí thuận lợi mà giá “mềm” là không phải đơn giản. Vì vậy, hãy cân đối tài chính và nhu cầu để chọn mua căn hộ phù hợp.

2. Chú ý pháp lý và hiện trạng của căn hộ

Tại quận 1 hiện không có nhiều căn hộ chung cư mới, do đó khi mua chung cư quận 1 đã đi vào hoạt động thì bạn cần xem xét cụ thể pháp lý của dự án, cũng như hiện trạng căn hộ. Còn nếumua chung cư quận 1 đang trong quá trình xây dựng, bạn cần tìm hiểu rõ lai lịch của khu đất, xem dự án đó có đang thế chấp hay không. Nếu dự án đang thế chấp mà bạn quyết định ký kết hợp đồng mua bán thì phải yêu cầu chủ đầu tư cung cấp giấy tờ đã giải chấp đối với căn hộ của mình. Ngoài hồ sơ pháp lý của dự án, người mua cần xem kỹ hợp đồng mua bán. Các điều khoản trong hợp đồng phải rõ ràng, dễ hiểu, có thỏa thuận về các phụ phí dịch vụ, tiến độ thanh toán, thẩm quyền của các bên…

3. Tìm hiểu cặn kẽ về chủ đầu tư

Thị trường bất động sản hiện nay có vô vàn nguồn thông tin, nên trước khu mua chung cư quận 1, bạn nên tìm hiểu rõ thông tin dự án. Nếu lựa chọn mua qua một sàn bất động sản hay môi giới nào thì cũng cần tìm hiểu rõ ràng về môi giới, sàn giao dịch đó. Tiếp theo là tìm hiểu cặn kẽ về tên tuổi, năng lực của chủ đầu tư, giấy phép đầu tư và xây dựng của dự án.

Mua chung cư quận 1 chưa hoàn thiện, người mua nên dành thời gian để đến quan sát tiến độ xây dựng, và thăm hỏi người dân đã và đang sống trong chung cư đó về mức độ hài lòng nếu mua lại căn hộ đã hiện hữu.

4. Nghiên cứu tiện ích nội, ngoại khu

Lợi thế khi sống trong các căn hộ chung cư đó là bạn sẽ được sử dụng rất nhiều tiện ích ngoại khu như công viên, trung tâm thương mại… Tuy nhiên, với sự phát triển bùng nổ của các dự án, không thiếu những khu chung cư chỉ đáp ứng được nhu cầu về nhà ở mà bỏ qua yếu tố này, thậm chí xây sát mặt đường và cắt hoàn toàn khu vui chơi cho trẻ… Bởi vậy, mua chung cư quận 1 bạn cần đặc biệt chú ý.

mua chung cư quận 1
Căn hộ có nhiều cửa sổ giúp không gian sống thoáng mát hơn

Về tiện ích nội khu, khi mua chung cư quận 1 người mua cần lưu ý các thông tin về số thang máy, thang thoát hiểm, mức độ hoạt động ổn định của các thang… bởi đó là những tiện ích thiết thân mà bạn sẽ sử dụng trong tương lai.

Mật độ căn hộ cũng là yếu tố cần lưu tâm khi bạn xem xét mua một căn hộ chung cư. Mật độ phù hợp và phổ biến hiện nay là 8 căn hộ/sàn. Nếu lớn hơn con số này tức là số lượng dân cư ở mức dày, dễ dẫn tới tình trạng xếp hàng chờ đợi khi sử dụng các tiện ích chung, gây quá tải cho việc vận hành các dịch vụ kỹ thuật.

5. Đề cao sự an ninh an toàn

Mua chung cư quận 1, người mua cần quan sát xem chung cư đó có được trang bị hệ thống phòng chống cháy nổ chuẩn chỉnh không, cách quản lý việc ra vào chung cư ra sao, có hệ thống camera giám sát hay hệ thống báo động khi có tình huống khẩn cấp không… Bạn có thể tham khảo bằng nhiều cách như tự đi khảo sát, trò chuyện, hỏi đáp những cư dân đang sống tại khu chung cư là cách tốt nhất để bạn có thể thu thập thông tin này.

6. Những điều cần tránh

Mua chung cư quận 1, người mua nên chú ý về giá cả, khu vực gửi xe và đặc biệt là thiết kế cho căn hộ. Nên tránh mua căn hộ thiếu ánh sáng hoặc bị bịt kín, gần chỗ đổ rác, gần thang máy …

Xét theo những điều kiêng kị trong phong thủy, người mua nên tránh những căn chung cư có hình dạng méo mó, vừa khó bài trí gọn gàng vừa không tốt cho tài lộc. Về hướng nhà, bạn nên chọn căn hộ có mặt quay về hướng Nam hoặc Đông Nam để đón được gió mát và ánh sáng ổn định hơn.

Thu An