Cải thiện ngôi nhà
05 tháng 8, 2020

Mẹo nhỏ giúp nhà cửa luôn thông thoáng, mát mẻ

Đỗ Thanh

Dù không có điều hòa nhưng với những mẹo nhỏ dưới đây, bạn có thể giữ cho không gian nhà mình luôn thông thoáng, mát mẻ cả trong những ngày hè nóng nực.

Giữ vệ sinh nhà cửa

Để tạo cảm giác thông thoáng, bạn cần dọn dẹp, lau chùi giữ cho nhà cửa luôn sạch sẽ. Dọn sạch rác bẩn, loại bỏ những đồ vật không dùng tới, sắp xếp đồ vật gọn gàng, ngăn nắp.

Thêm cây xanh

Cây xanh là giải pháp làm mát được dùng phổ biến. Nếu không có không gian sân vườn hãy thêm những chậu cây nhỏ xinh trang trí cho ngôi nhà.

Ngoài ra, các loại cây xanh trong nhà cũng giúp giải nhiệt không khí khi hút khí CO2 và thải ra khí oxy vào ban ngày giúp thanh lọc không khí. Màu xanh của cây luôn tạo cho bạn cảm giác dịu mát, thoải mái.

Sử dụng rèm cửa

Bạn nên sử dụng rèm cửa cách nhiệt, hoặc dán kính màu cho cửa sổ giúp ngăn ngừa sự dẫn nhiệt ra ngoài trời vào mùa đông, vào mùa hè thì chặn bức xạ mặt trời. Nếu không dán kính màu, bạn có thể dùng bìa các-tông hoặc giấy báo để dán tạm cửa kính. Bạn nên sử dụng rèm cửa mỏng màu sáng để cảm thấy thoáng mát đủ ánh sáng nhưng không nóng và ẩm.

Đóng cửa sổ vào ban ngày nhất là hướng Đông và hướng Tây để ngăn nhiệt nóng từ bên ngoài phả vào trong nhà. Mở cửa sổ vào chiều tối và ban đêm để gió có thể tràn vào nhà. Giúp cho ngôi nhà luôn thoáng mát.

Sử dụng đèn LED

Thay đèn sợi đốt bằng hệ thống đèn LED giúp tiết kiệm điện năng và giảm nhiệt cho ngôi nhà, giảm thiểu cảm giác nóng nực.

Ngoài ra, khi không sử dụng đến các thiết bị điện như đèn, tivi, lò vi sóng… bạn nên ngắt nguồn điện để giảm sinh nhiệt.

Cách nhiệt cho mái nhà

Để cách nhiệt cho mái nhà có thể sử dụng sơn chống nóng, lắp đặt vòi phun nước tự động trên mái, hoặc trồng dây leo bao phủ toàn bộ mái nhà,… giúp giảm nhiệt lượng.

Bạn cũng có thể lắp đặt trần nhựa, trần thạch cao hay tấm lợp tôn cách nhiệt giúp cách nhiệt cho mái nhà.

Sưu tầm