Kiến thức cho môi giới
12 tháng 5, 2020

Đã chấp nhận làm sale phải biết quan hệ trong mọi hoàn cảnh

Đỗ Thanh

Nghề sale, đặc biệt là sale bất động sản là nghề cần nhiều mối quan hệ, để tồn tại trong sự cạnh tranh, đào thải khốc liệt. Những người thành công luôn biết tận dụng mọi hoàn cảnh để xây dựng mối quan hệ này.

Dưới đây là chia sẻ của độc giả Lê Thùy Linh về tư duy, cách xây dựng mối quan hệ, từ tình huống đơn giản đi trong thang máy.

Thấy người lạ cứ nở nụ cười trước tiên. Phải cười như là cách chào hỏi. Ai đang mệt mỏi gặp bạn nở nụ cười họ cũng cảm giác thoải mái. Bạn cũng vậy thôi, đi trong thang máy có ai đó cười với bạn một cách lịch sự là bạn thấy vui chứ, đúng vậy không?

Sau đó, hãy quan sát họ từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên để tìm ra họ đang cầm gì trên tay, đi với ai, đang ở trạng thái nào. Hãy làm việc này thật tinh tế, đừng để người đối diện có cảm giác đang bị săm soi.

Đã chấp nhận làm sale phải biết quan hệ trong mọi hoàn cảnh

Diễn biến tiếp theo, vì bạn cười với họ rồi, bạn sẽ vẽ ra một câu chuyện tại trong thang máy luôn. Dù là ít giây đi chăng nữa, nhưng có khi bạn đã tạo cho chính mình cơ hội. Một lần chưa ấn tượng thì 5,7 lần chắc chắn cũng tạo được ấn tượng đẹp.

Lúc đó là lúc mà chính họ hỏi bạn “em làm về lĩnh vực gì?”. Lúc này cơ hội của bạn đã đến rồi đó…

Làm sales không phải ngồi ở công ty rồi gọi điện chào mời. Rồi bắt đầu bí, bắt đầu vô ngõ cụt, nếu gọi hoài không tìm được khách. Rồi hoang mang, lo sợ, rồi lại càng hoang mang hơn khi người ngồi kế bên gọi được đúng khách có nhu cầu và bán liền mấy căn một lúc. Lúc này bạn rơi vào trạng thái sao? Chắc bạn hiểu rõ hơn ai hết.

Bạn phải thay đổi cách làm việc đi, sẽ thấy có rất nhiều cách tự nhiên, “đơn giản như đang giỡn” mà lại tìm được khách hàng, mối quan hệ được gây dựng trên sự chân thành, chứ không phải gượng gạo kiểu dạng năn nỉ, van xin cơ hội. Mà là một mối quan hệ cho – nhận. Không ai phải lụy ai, hay bạn phải cảm thấy thấp kém khi giao tiếp.

Mình đã xây dựng nhiều mối quan hệ trong thang máy, biến từ người lạ sang người quen rồi dần dần khách hàng cứ thế mà đến với mình. Hãy cứ bình thường, làm như không làm nhưng lại cực kì hiệu quả.

Bạn có thể nói về nhiều lĩnh vực liên quan sau khi quan sát ai đó trong thang máy. Bạn có thể bắt đầu câu chuyện từ cái logo trên áo sơ mi của họ, từ cái chữ in trên áo họ mặc, từ đôi giày, đến mọi thứ, kể cả trên tay họ cầm quyển sách bạn cũng có thể bắt chuyện được từ quyển sách đó. Chỉ đơn giản là bạn đã đọc rồi. Cùng nhau chia sẽ về nó, vậy chứ cũng có được mối quan hệ.

Làm sales bạn phải thân thiện, mở lòng, và tranh thủ mọi lúc rảnh để cập nhật thông tin, tìm hiểu kiến thức xung quanh, học hỏi và học hỏi, cập nhật những kiến thức mới thường xuyên, và hãy để ý những chi tiết đơn giản mà chính những điều đó đưa bạn đến với khách hàng một cách tự nhiên, gần gũi nhất. Dẹp cái cách cứng nhắc cứ chăm chú vào danh sách khách hàng rồi gọi làm phiền người ta, hãy nhìn rộng ra, thả lỏng người, gồng lên không mang lại được gì đâu. Vì chính bạn đã bỏ đi những cơ hội xung quanh.

Hơn nữa, đừng để cái danh sách khách hàng mang đến cho bạn stress và chính nó giết đi nụ cười mà đáng ra nụ cười đó phải luôn túc trực trên môi. Người mà chỉ bạn cách sales qua điện thoại tốt, bạn đừng nghĩ họ làm được nhé. Vì có khi sếp bạn lên vị trí sếp không phải là do sales qua điện thoại giỏi đâu. Có những cách chắc cũng chưa từng ghi trong sách báo vậy mà hiệu quả cực kì cao.

Độc giả Lê Thùy Linh